Hoàn công là gì? Trình tự thực hiện thủ tục hoàn công

07/03/2024 07:32:35

Hiện nay, hoàn công trở thành thủ tục hành chính giúp hợp thức hóa căn nhà về mặt pháp lý. Tuy nhiên vẫn có nhiều người chưa thực sự hiểu rõ về tầm quan trọng của thủ tục này nên thường bỏ qua một cách ngang nhiên. Từ đó, họ có nguy cơ gặp phải những rắc rối trong việc sửa chữa, xây mới hay chuyển nhượng nhà. Vậy hoàn công là gì? Bài viết dưới đây nhà đất mino sẽ giúp bạn giải đáp nhé.

Hoàn công là gì?

Sau khi đã xây dựng và hoàn thiện toàn bộ công trình thì việc tiếp theo mà gia chủ cần đặc biệt quan tâm đó chính là thủ tục hoàn công. Nhờ đó, căn nhà trở nên có giá trị hơn giúp việc mua bán chuyển nhượng khá dễ dàng. Vậy hoàn công là gì?

Trên thực tế hoàn công là một thủ tục hành chính nhằm xác nhận việc hoàn thành thi công, xây dựng nhà sau khi đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng. Thông thường, bước này sẽ tiến hành sau khi công trình thi công được nghiệm thu.

Theo quy định của bộ luật đất đai năm 2014, trường hợp xây dựng nhà ở yêu cầu phải thực hiện thủ tục cấp phép xây dựng thì cũng phải làm hoàn công. Còn chỉ có những trường hợp xây dựng nhà riêng lẻ tại nông thôn không bắt buộc xin giấy phép xây dựng thì mới không cần thiết phải thực hiện thủ tục hành chính này.

Hoàn công là gì? Trình tự thực hiện thủ tục hoàn công 1880647525

Cơ quan có thẩm quyền xử lý hồ sơ hoàn công

Từ khái niệm hoàn công là gì, có nêu rõ nó là thủ tục hành chính nên việc xử lý chắc chắn phải có sự tham gia của các cơ quan hành chính Nhà nước. Tuy nhiên, để giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc mà công việc được thuận lợi, hiệu quả, bạn cần nắm thông tin sau:

  • Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã: Áp dụng với công trình nhà ở riêng lẻ của dân và các công trình xây dựng khác đóng trên địa bàn, thuộc quận, huyện, thị xã đó.

  • Ủy ban nhân dân cấp xã: Với nhà ở riêng lẻ ở nông thôn vùng có Quy hoạch xây dựng thuộc địa giới cấp xã.

  • Sở xây dựng: Áp dụng cho những công trình xây dựng đặc biệt, cấp 1, thuộc tôn giáo, di tích lịch sử – văn hóa, đền chùa, đình miếu, công trình trên tuyến đường hoặc trục đường giao thông lớn.

Hoàn công là gì? Trình tự thực hiện thủ tục hoàn công 1880647525

Trình tự thực hiện thủ tục hoàn công nhà

Khi kết thúc quá trình thi công, nhà thầu phải có trách nhiệm thu dọn hiện trường sạch sẽ và lập bản vẽ hiện trạng cho công trình mới. Đồng thời, chuẩn bị các tài liệu có liên quan để phục vụ việc nghiệm thu toàn phần cho công trình. Theo quy định ban hành, việc hoàn công nhà phải tuân thủ đầy đủ các bước bao gồm:

  • Sau khi hoàn thành công trình chủ nhà phải trực tiếp đến ủy ban nhân dân cấp quận/huyện để gửi giấy đề nghị cơ quan chức năng xuống hiện trường kiểm tra, nghiên cứu.

  • Đến ngày hẹn, các bên liên quan trong xây dựng công trình bao gồm: chủ nhà/chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng, thiết kế phải có mặt đầy đủ. Cơ quan chức năng tiến hành đo đạc và đối chiếu bản vẽ.

  • Chủ nhà hoặc chủ đầu tư hoàn thành các thủ tục để làm hồ sơ hoàn công. Đồng thời, thanh toán các khoản phí theo quy định.

Hoàn công là gì? Trình tự thực hiện thủ tục hoàn công 1880647525

Hồ sơ hoàn công nhà bao gồm những gì?

Tuy nhiên trên thực tế, tùy trường hợp khác nhau mà cơ quan chức năng ở từng địa phương sẽ đưa ra những yêu cầu khác nhau. Tuy nhiên, theo thông tư số 05/2015/TT-BXD ngày 30/10/2015 của Bộ Xây dựng, chủ nhà muốn xin hoàn công nhà cần đáp ứng đầy đủ những loại giấy tờ cần thiết sau:

  • Giấy phép xây dựng.

  • Hợp đồng xây dựng của chủ nhà ký với nhà thầu khảo sát, thiết kế, thi công và giám sát thi công xây dựng.

  • Báo cáo kết quả khảo sát xây dựng.

  • Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công xây dựng.

  • Báo cáo kết quả thẩm tra cũng như văn bản kết quả thẩm định thiết kế bản vẽ thi công xây dựng.

  • Trường hợp việc thi công xây dựng có sai khác so với thiết kế bản vẽ thi công xây dựng thì phải nộp thêm bản vẽ hoàn công.

  • Báo cáo kết quả thí nghiệm, kiểm định công trình.

  • Văn bản chấp thuận, xác nhận của các tổ chức, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về việc đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy và an toàn vận hành thang máy.

Thời gian hoàn công nhà ở mất bao lâu?

Theo quy định và hướng dẫn giải quyết hiện hành của luật đất đai, thời gian tiến hành việc đo vẽ thực trạng công trình để xin làm thủ tục hoàn công nhà ở mà cơ quan nhà nước tiến hành ít nhất cũng phải mất 7 ngày thì mới có thể hoàn thiện.

Sau khi thực hiện việc đo vẽ để xác định thực trạng của công trình nhà ở xin hoàn công, ơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét tính hợp lệ của công trình nhà ở theo giấy tờ. Hồ sơ được cung cấp trong khoảng thời gian từ 20-30 ngày. Như vậy, chỉ với những bước cơ bản trong quá trình xem xét hồ sơ cũng phải mất 1 tháng kể từ thời điểm nhận được hồ sơ hợp lệ từ phía chủ nhà.

Hoàn công là gì? Trình tự thực hiện thủ tục hoàn công 1880647525

Lời kết

Hy vọng những thông tin mà nhà đất mino chia sẻ trong bài viết có thể giúp bạn hiểu rõ hoàn công là gì. Tuy nhiên, mỗi địa phương cũng sẽ có thêm một số quy định riêng biệt phù hợp với điều kiện sống của người dân. Vì vậy tốt nhất trước khi tiến hành bất kỳ thủ tục nào chúng ta nên đến cơ quan chức năng tìm hiểu.

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.