Hướng dẫn thủ tục mượn tuổi xây nhà chi tiết

07/03/2024 07:21:53

Thủ tục mượn tuổi xây nhà khá phổ biến tại Việt Nam. Gia chủ xây nhà vào năm không được tuổi nên mượn tuổi một người khác để xây dựng. Và sau khi hoàn thành gia chủ đó phải thực hiện đủ các thủ tục chuộc nhà khi mượn tuổi. Để tìm hiểu thủ tục này, gia chủ hãy theo dõi bài viết sau của Nhà Đất Mino nhé.

Vì sao phải mượn tuổi khi làm nhà?

Trước khi đi vào tìm hiểu những thủ tục chuộc nhà khi mượn tuổi thì chúng ta phải tìm hiểu tại sao lại phải mượn tuổi? Nguyên nhân của việc mượn tuổi khi làm nhà là do người muốn xây nhà không hợp với năm đó và để mọi việc gặp may mắn thì người chủ đó phải mượn tuổi của một người khác hợp tuổi với năm đó đứng ra thực hiện một số nghi thức cúng kiến khi động thổ.

Sau khi xây dựng xong sẽ tiến hành thủ tục chuộc nhà. Việc mượn tuổi của ai đó để xây nhà là việc không còn quá xa lạ hiện nay tuy nhiên điều quan trọng là cần phải biết mượn tuổi đúng cách. Bởi vì nó sẽ quyết định đến tài lộc, thịnh vượng của gia đình sau này.

Hướng dẫn thủ tục mượn tuổi xây nhà chi tiết 817419084

Vì sao phải mượn tuổi khi làm nhà

Trường hợp nên mượn tuổi làm nhà, xây nhà

Theo quan niệm của người Việt Nam, xây nhà là một trong ba việc quan trọng cần làm trong đời. Do đó việc xác định tuổi trước khi xây nhà là điều rất quan trọng. Tuy nhiên nếu gặp phải những trường hợp sau thì bạn nên tiến hành mượn tuổi để làm nhà, xây nhà.

Tuổi Kim Lâu

Tính toán dựa vào tuổi mụ để xác định tuổi làm nhà của gia chủ có phạm vào hạn Kim Lâu không. Tuổi mụ đem chia cho 9 mà dư 1 thì phạm vào Kim Lâu thân sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến gia chủ, Nếu số dư là 3 sẽ phạm vào Kim Lâu thê, ảnh hưởng đến vợ. Dư 6 chính là Kim Lâu tử gây ảnh hưởng đến con và 8 là lục súc gây ảnh hưởng đến vật nuôi.

Hạn Tam Tai

Là 3 năm liên tiếp gặp hạn của 12 con giáp.

  • Tuổi Tý, Thìn, Thân cần tránh năm Thìn, Dần, Mão.

  • Tuổi Ngọ, Dần, Tuất cần tránh năm Thân, Tuất, Dậu.

  • Tuổi Tỵ, Sửu, Dậu cần tránh năm Tý, Sửu, Hợi.

Hướng dẫn thủ tục mượn tuổi xây nhà chi tiết 817419084

Hạn Tam Tai là 3 năm liên tiếp gặp hạn của 12 con giáp

Hạn Hoang Ốc

Một số tuổi gặp hạn Hoang Ốc là 21, 23, 24, 27, 29, 30, 32, 33, 36, 38 và 39 tuổi. Độ tuổi trung niên là 41, 42, 45, 47, 48, 50, 51, 54, 56 và 57 tuổi. Cần lưu ý rằng nếu tuổi của gia chủ phạm phải hạn Kim Lâu thì bắt buộc phải chọn năm khác xây nhà hoặc tiến hành việc mượn tuổi. Hạn Tam Tai hoặc Hoang Ốc thì có thể khắc phục được. Trong trường hợp không tuân thủ có thể sẽ gây ảnh hưởng xấu đến bản thân và gia đình bạn.

Những thủ tục mượn tuổi khi làm nhà

Rất nhiều người không hợp tuổi để xây nhà nhưng đang băn khoăn không biết mượn tuổi ai tốt nhất? Có thể mượn tuổi người ngoài được không? Chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn:

Người mượn tuổi phải hợp với năm đó

Nên mượn người thân trong gia đình để họ có thể dễ dàng giúp được những thủ tục sau này. Chỉ được mượn người chưa nhận bất cứ ngôi nhà nào hoặc đã có nhận nhưng ngôi nhà đó đã được xây xong.

Hướng dẫn thủ tục mượn tuổi xây nhà chi tiết 817419084

Người mượn tuổi phải hợp với năm đó

Những thủ tục cần thiết khi mượn tuổi xây nhà

Để mượn tuổi xây nhà hộ cho mình thì gia chủ cần tiến hành các bước sau đây:

  • Bước 1: Chủ nhà viết một giấy bán đất tượng trưng cho người đó.

  • Bước 2: Trong lễ động thổ người được mượn tuổi đứng ra khấn vái Thần linh và thực hiện động thổ (cuốc 5-7 cái ở hướng đẹp và bỏ viên gạch/đá xuống dưới rồi lấp lại). Trong lúc làm lễ động thổ gia chủ tránh đi chỗ khác, sau đó quay lại công việc bình thường.

  • Bước 3: Lúc làm mái người mượn tuổi cũng đứng ra thực hiện nghi thức khấn vái thay cho gia chủ.

Những thủ tục chuộc nhà khi mượn tuổi

Cần chuẩn bị những gì để chuộc nhà? Trước khi về nhà mới gia chủ cần chuẩn bị đầy đủ các vật dụng sau đây: một chiếc gương soi, bếp lửa (đang cháy), bát nhang, gạo, nước, chăn nệm,…

Sau khi chuẩn bị đầy đủ vật dụng thì gia chủ bắt đầu tiến hành các bước sau đây:

  • Bước 1: Nếu như gia đình có cả vợ chồng và con cái thì người vợ bước vào nhà đầu tiên, tay cầm một cái gương soi vào trong nhà. Tiếp theo là gia chủ cầm bát nhang tổ tiên vào. Tiếp theo là đến các con bưng bếp lửa đang cháy, gạo, nước, chăn nệm,… vào nhà. Trường hợp trong nhà không có đàn ông thì người mẹ đại diện bưng bát nhang tổ tiên vào sau đó mới tới các con vào.

  • Bước 2: Gia chủ chờ đến giờ tốt mang của cải, trang sức cất vào tủ.

  • Bước 3: Chuyển đồ đạc vào trước sau đó mới bắt đầu cúng.

  • Bước 4: Sắp xếp đồ đạc trong nhà bình thường, riêng người tuổi Dần không được phụ dọn và cả phụ nữ đang mang thai cũng không được phụ dọn.

Đến khi cúng thì người được mượn thực hiện nghi thức thắp nhang, khấn vái hoàn thành nhà mới và gia chủ làm một giấy mua nhà với giá cao hơn ban đầu. Từ đó về sau mọi thủ tục cúng kiến, khấn vái thuộc về gia chủ, người mượn tuổi không cần có mặt.

Hướng dẫn thủ tục mượn tuổi xây nhà chi tiết 817419084

Những thủ tục chuộc nhà khi mượn tuổi

Lời kết

Trên đây Nhà Đất Mino đã chia sẻ những thủ tục mượn tuổi xây nhà cho đến thủ tục chuộc lại nhà. Phương thức này không chỉ áp dụng khi xây nhà mà đối với trường hợp mua nhà nguyên căn hoặc mua căn hộ chung cư nhưng năm đó không hợp tuổi cũng có thể áp dụng. Ông bà ta khuyên “có kiêng có lành” cho nên chúng ta dành ít thời gian quan tâm đến vấn đề tâm linh, phong thủy để cuộc sống thêm trọn vẹn. Theo dõi blog của chúng tôi thường xuyên để cập nhật các thông tin về phong thủy, nhà đất mino mới nhất nhé!

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.