Nên đặt bàn thờ Phật ở đâu trong nhà để đem lại bình an

07/03/2024 07:21:44

Đối với gia đình theo đạo Phật thì bàn thờ Phật có vai trò vô cùng quan trọng trong ngôi nhà. Khi bài trí bàn thờ Phật, gia chủ cần phải tuân thủ những nguyên tắc đặt bàn thờ phật và gia tiên để “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Vậy nên đặt bàn thờ Phật ở đâu trong nhà? Nội dung bài viết dưới đây của Nhà Đất Mino sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc.

Ý nghĩa bàn thờ phật tại nhà

Nên đặt bàn thờ Phật ở đâu trong nhà? Đây là câu hỏi của khá nhiều người quan tâm đến vấn đề thờ cúng phật. Câu trả lời tất nhiên là có.

Người Phương Đông, đặc biệt là người Việt Nam rất xem trọng việc thờ cúng tổ tiên, trời đất, Phật pháp, thần thánh. Đây gọi là niềm tin tín ngưỡng, là nơi để những người trong gia đình thể hiện được tâm đức của mình đối với đấng bề trên. Thờ Phật còn là nơi để họ tự nhận thức được đạo đức, biết sống tốt với với mọi người trong gia đình và xã hội.

Việc thờ Phật còn giúp những thành viên trong gia đình hoàn thiện bản thân, từ bỏ thói hư tật xấu, mở rộng lòng từ bi. Thờ Phật còn là cách để chúng ta có một tấm gương sáng trước mặt, giúp mọi người kiểm điểm tư tưởng, từng lời nói và hành động. Ngoài ra, thờ Phật tại nhà còn là cách cầu bình an thanh thản và mong được bề trên phù hộ, thoát khỏi tai ương.

Nên đặt bàn thờ Phật ở đâu trong nhà để đem lại bình an 1206212866

Việc thờ Phật còn giúp những thành viên trong gia đình hoàn thiện bản thân, từ bỏ thói hư tật xấu, mở rộng lòng từ bi

Nên đặt bàn thờ Phật ở đâu trong nhà?

Không gian thờ cúng thường được đặt tại vị trí trang trọng, thanh tịnh nhất của ngôi nhà. Trong các ngôi nhà diện tích nhỏ, bàn thờ thường được đặt ở vị trí cao nhất của phòng khách. Gia đình có thể thờ bằng tủ thờ hoặc án giang.

Còn với các ngôi nhà diện tích rộng nên đặt bàn thờ Phật ở đâu trong nhà? Bàn thờ thường được lập tại phòng thờ riêng và ở tầng cao nhất. Phòng thờ thường thông thoáng, trang nghiêm, sạch sẽ và yên tĩnh.

Nên đặt bàn thờ Phật ở đâu trong nhà để đem lại bình an 1206212866

Nên đặt bàn thờ Phật ở đâu trong nhà

Vị trí đặt bàn thờ Phật

Khi thiết kế nội thất nhà ở, kiến ​​trúc tổng thể của ngôi nhà thường ít thay đổi. Đặc biệt là các khu chức năng chính. Nếu là ngôi đình truyền thống của làng quê Việt Nam thì bàn thờ được bố trí lại ở Trung cung (chính giữa) của ngôi nhà. Phòng khách thường là nơi họ dùng để đặt bàn thờ. Tuy nhiên, với lối kiến ​​trúc mới, hiện đại thì nên đặt bàn thờ Phật ở đâu trong nhà? Các gia chủ thường dành không gian đặt bàn thờ ở khu vực yên tĩnh hoặc đặt bàn thờ ở khu vực sân thượng.

Bàn thờ thường có chiều cao phù hợp để mọi người có thể thể hiện được sự tôn kính đối với bề trên. Phía trên bàn thờ chỉ có thể là bầu trời, nóc nhà, không bị các gian phòng khác đè lên. Bàn thờ thường được đặt trước bức tường kiên cố, phía trước có không gian rộng để tiện nghi lễ. Để biết được kích thước bàn thờ phù hợp bạn có thể sử dụng thước lỗ ban cân đo.

Nên đặt bàn thờ Phật ở đâu trong nhà với những căn hộ chung cư rộng rãi, nhiều gia đình thường sử dụng một căn phòng hoặc không gian riêng để thờ cúng. Nhưng với những căn hộ chung cư có diện tích hạn chế, các kiến ​​trúc sư thường đặt bàn thờ ở khu vực phòng khách để tiện cho việc thờ cúng.

Xác định hướng đặt bàn thờ Phật

Để xác định được nên đặt bàn thờ Phật ở đâu trong nhà thì gia chủ có thể xác định hướng đặt bàn thờ dựa trên mệnh của mình. Người mệnh Đông thì có thể bài trí bàn thờ Phật ở các hướng: Khảm (Bắc), Tốn (Đông Nam), Chấn (Đông), Ly (Nam). Người mệnh Tây có thể lựa chọn những hướng: Đoài (Tây), Càn (Tây Bắc), Cấn (Đông Bắc), Khôn (Tây Nam).

Một số người đặt bàn thờ Phật theo hướng Tây Bắc vì hướng này theo quan niệm tượng trưng cho phương trời Tây Thiên Cực Lạc của Đức Phật.

Nên đặt bàn thờ Phật ở đâu trong nhà để đem lại bình an 1206212866

Xác định hướng đặt bàn thờ Phật

Cấm kỵ đặt trong phòng ngủ

Ngoài ra, khi đặt bàn thờ Phật cần tránh đặt trong phòng ngủ vì đây là nơi riêng tư, có thể làm mất đi sự trang nghiêm và tôn kính. Không đặt bàn thờ tựa lưng, gần sát hay đối diện nhà tắm, nhà vệ sinh, đối diện trực tiếp với cầu thang nơi mọi người đi lại thường xuyên. Cũng không nên đặt gần bếp vì đây là nơi không sạch sẽ, không trong lành.

Những lưu ý khi đặt bàn thờ phật tại gia

Nên đặt bàn thờ Phật ở đâu trong nhà? Nếu thờ bàn thờ phật tại gia, gia chủ nên chú ý những điều sau đây:

  • Không sát sinh tại gia.

  • Tập chay tịnh vào mùng 1 và ngày rằm hàng tháng, các ngày vía Chư Phật – Bồ Tát.

  • Giữ nhìn khẩy ý trong sạch, thường xuyên thiền, đọc kinh niệm phật, sám hối

  • Không đặt bàn thờ phật đối diện với lò bếp, dây treo quần áo, phòng ngủ, nhà vệ sinh.

  • Không dựa bàn thờ Phật vào nhà tắm, nhà vệ sinh, cầu thang.

  • Không thờ Phật trong phòng ngủ.

  • Nếu nhà nhiều tầng thì chọn thờ phật tại tầng trệt.

  • Đặt bàn thờ gia tiên ở tường nhà bên trái hoặc bên phải nhà của bàn thờ Phật.

  • Nếu thờ Phật thì không thờ thần, thánh khác.

Nên đặt bàn thờ Phật ở đâu trong nhà để đem lại bình an 1206212866

Những lưu ý khi đặt bàn thờ phật tại gia

Kết luận

Như vậy trong bài viết trên Nhà Đất Mino đã đưa ra những lời khuyên cũng như những lưu ý để giúp các bạn biết nên đặt bàn thờ Phật ở đâu trong nhà, đặt hướng nào trong nhà để hợp phong thủy và bày tỏ lòng thành kính với Thần Phật, giúp gia đình bình an, phát tài. Theo dõi blog của chúng tôi thường xuyên để cập nhật các thông tin về phong thủy, nhà đất mới nhất nhé!

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.