Lễ vật cúng động thổ xây nhà cần chuẩn bị những gì?

07/03/2024 07:21:50

Từ xa xưa đến nay, làm nhà là cột mốc mới và quan trọng đối với gia chủ. Vì thế, để hoạt động diễn ra suôn sẻ, thuận lợi thì lễ cúng động thổ là một trong số các nghi thức về mặt tâm linh, phong thủy được quan tâm nhất. Vậy lễ vật cúng động thổ xây nhà cần những gì? Bài viết sau của Nhà Đất Mino sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết.

Nguồn gốc lễ cúng động thổ và tầm quan trọng

Theo sách cổ Trung Hoa được ghi chép lại rằng, lễ cúng động thổ đã có từ năm 113 trước Công Nguyên. Đó chính là vào năm Mậu Thìn, Hán Vũ Đế nhận thấy triều đình chỉ có tục tế Trời mà không tế Đất nên ông đã cho mời tất cả quan lại đến và tiến hành họp bàn việc tổ chức Lễ Hậu Thổ tạ ơn Thần Đất. Ngày xưa, lễ động thổ được cử hành vào ngày mùng 3 tết Nguyên Đán hằng năm.

Trong tín ngưỡng dân gian của người Đông Nam Á nói chung và người Việt Nam nói riêng, việc làm nhà là một việc vô cùng hệ trọng trong cuộc đời mỗi con người. Nếu mong muốn gia chủ có thể được khoẻ mạnh, gặp nhiều may mắn trong công việc và đời sống thì khi tiến hành làm nhà nhất định phải tổ chức thủ tục cúng động thổ.

Lễ vật cúng động thổ xây nhà cần chuẩn bị những gì? 224249005

Nguồn gốc lễ cúng động thổ và tầm quan trọng

Lễ vật cần chuẩn bị trong lễ cúng động thổ xây nhà

Việc chuẩn bị lễ vật đầy đủ là một sự tôn trọng cho thần linh thổ địa cai quản khu đất. Quý khách cần chuẩn bị những món lễ vật dưới đây.

  • Một bộ quần áo Quan Thần Linh, mũ, hia tất cả màu đỏ, kiếm trắng

  • Một bộ tam sinh(sên) bao gồm: một miếng thịt luộc, một con tôm luộc và một quả trứng vịt luộc

  • Một con gà

  • Hoa cúng động thổ gồm 9 bông hoa hồng đỏ(tùy theo từng địa phương)

  • Năm lá trầu, năm quả cau hoặc 3 miếng trầu cau đã têm

  • Năm loại quả tròn (mâm ngũ quả cúng động thổ xây nhà, làm nhà bao gồm 5 loại trái cây cúng động thổ khác nhau tùy thuộc vào từng vùng miền)

  • Một đĩa muối

  • Một đĩa xôi hoặc bánh chưng

  • Một bát gạo

  • Một bát nước

  • Nửa lít rượu trắng

  • Bao thuốc, lạng chè

  • Một bộ đinh vàng hoa

  • Năm lễ vàng tiền

  • Năm cái oản đỏ(xôi)

  • Một đĩa muối gạo

  • Ba hũ nhỏ đựng muối – gạo – nước

Lễ vật cúng động thổ xây nhà cần chuẩn bị những gì? 224249005

Lễ vật cần chuẩn bị trong lễ cúng động thổ xây nhà

Các bước chuẩn bị cho lễ cúng động thổ xây nhà.

Để thực hiện thành công việc cúng lễ động thổ thì chúng ta cần làm tốt 3 bước sau đây:

Bước 1: Xem ngày giờ tốt động thổ.

Cần xem và chọn ngày hoàng đạo, giờ hoàng đạo hợp với gia chủ(người đứng ra đại diện cho ngôi nhà) để đem lại may mắn và bình an, trường hợp gia chủ không được tuổi làm nhà thì có thể mượn tuổi người khác.

Bước 2: Chuẩn bị đầy đủ lễ vật cúng động thổ, bài khấn cúng động thổ.

Sau chọn được ngày giờ tốt thì cần chuẩn bị những lễ vật và bài văn khấn. Người đứng khấn ăn mặc chỉnh tề, thành tâm dâng lễ, đọc văn khấn.

Bước 3: Tiến hành cúng động thổ

Thủ tục khấn động thổ ở mỗi địa phương có thể khác nhau. Có nơi thì gia chủ đứng ra cúng nhưng cũng có nơi thuê pháp sư về cúng. Bắt đầu thắp đèn nhanh rồi vái bốn phương, tám hướng. Sau đó quay mặt vào mâm lễ để khấn xin.

Sau khi đã cúng khấn xong xuôi, hương gần tàn thì gia chủ phải đốt giấy vàng bạc, hóa tiền vàng và rải muối gạo. Khi đã rải muối gạo xong thì hãy động thổ bằng cách tự tay cuốc đất. Gia chủ hãy cuốc vào chỗ định đào móng.

Lễ vật cúng động thổ xây nhà cần chuẩn bị những gì? 224249005

Các bước chuẩn bị cho lễ cúng động thổ xây nhà

Cần lưu ý gì khi thực hiện lễ cúng động thổ?

Dưới đây là một số lưu ý khi thực hiện lễ cúng động thổ:

Chuẩn bị mâm lễ cúng động thổ chu đáo

Trong nghi lễ truyền thống của người Việt thì mâm cỗ ở mỗi vùng miền, gia đình có sự khác biệt nhau. Mâm lễ động thổ phải được chuẩn bị đầy đủ, chu đáo. Gia chủ có thể nhờ đến sự giúp đỡ của các thầy cúng hoặc các công ty dịch vụ đồ cúng. Làm như vậy, sẽ đảm bảo lên được danh sách những lễ vật cúng cần thiết.

Nếu không chuẩn bị lễ vật cúng tươm tất thì sẽ bị coi là điềm xấu. Hành động đó thể hiện việc thiếu tôn trọng những vị thần linh thổ địa.

Thời tiết sẽ diễn ra trong ngày của buổi lễ động thổ

Tất nhiên ai cũng muốn thời tiết luôn thuận lợi “Thiên thời – địa lợi- nhân hòa”. Yếu tố “thiên” là yếu tố đầu tiên. Nhưng không phải lúc nào thời tiết cũng đẹp cho dù đã được dự báo thời tiết. Lo lắng về thời tiết xấu luôn được gia chủ quan tâm và luôn đưa ra phương án dự phòng.

Bài phát biểu lễ động thổ

Với thời gian khoảng 15-30 phút, bài phát biểu nên được gói gọn trong khoảng đó. Không nên dành quá nhiều thời gian sẽ gây nhàm chán và mất đi hứng thú của khách mời. Do đó, có thể thêm vào những tiết mục nghệ thuật, giải trí.

Luôn chuẩn bị thư mời và xác nhận việc gửi thư đến các khách tham dự

Đây là việc rất quan trọng. Mục đích của buổi lễ là bố cáo với quan khách về ý nghĩa công trình. Nếu như không có họ, buổi lễ sẽ không còn mang nhiều ý nghĩa nữa. Vì vậy, khi đã gửi thì hãy cố gắng tìm cách xác nhận họ có thể tham gia buổi lễ hay không. Một cách làm khá phổ biến hiện nay là có thể gửi trước khách ít nhất một tuần và hãy gọi điện hoặc gửi email để xác nhận việc đến tham dự của họ.

Lễ vật cúng động thổ xây nhà cần chuẩn bị những gì? 224249005

Cần lưu ý gì khi thực hiện lễ cúng động thổ

Lời kết

Hy vọng với bài viết hướng dẫn sắm lễ vật cúng động thổ xây nhà của Nhà Đất Mino sẽ giúp gia chủ trả lời được câu hỏi lễ cúng động thổ xây nhà mới bao gồm những gì. Đồng thời giúp bạn biết rõ các bước chuẩn bị cho lễ cúng động thổ đúng chuẩn nhất theo quan niệm phong thủy nhà đất.

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.