Danh sách 12 con giáp - Cách sắp xếp và ý nghĩa

07/03/2024 07:25:32

Chắc chắn ai trong chúng ta cũng đã quen thuộc với thuật ngữ 12 con giáp rồi đúng không? Ở một số nước Á Đông thì hình tượng của 12 con vật được gắn liền với thời gian và người ta gọi đó là con giáp. Người xưa đã sắp xếp theo thứ tự có chủ đích. Vậy danh sách 12 con giáp là gì? Cách sắp xếp và ý nghĩa của 12 con giáp như thế nào? Hãy cùng nhà đất mino tìm hiểu trong bài viết ngay sau đây.

12 con giáp là gì? Cách tính tuổi 12 con giáp

12 con giáp là gì?

12 con giáp (hay còn được gọi là thập nhị Chi) là tập hợp gồm 12 con vật được đánh số thứ tự. Đây chính là hệ thống chu kỳ được các nước Á Đông như Triều Tiên, Hàn Quốc, Singapore, Trung Quốc, Việt Nam... sử dụng để tính thời gian.

Danh sách 12 con giáp - Cách sắp xếp và ý nghĩa 558997192

Cách tính tuổi 12 con giáp

Tuổi của 12 con giáp được tính dựa vào Can Chi, tức là bao gồm thập nhị Chi và thập Can. Trong đó, thập Can được tạo thành từ Ngũ hành Kim Mộc Thủy Hỏa Thổ bao gồm: Canh, Tân, Nhâm, Quý, Giáp, Ất, Bính, Đinh, Mậu, Kỷ.

Còn thập nhị Chi sẽ được lựa chọn từ các con vật quen thuộc, gần gũi với con người hoặc được thuần dưỡng sớm. Ở Việt Nam, thập nhị Chi bao gồm:

  • Tý - Con Chuột

  • Sửu - Con Trâu

  • Dần - Con Hổ

  • Mão - Con Mèo

  • Thìn - Con Rồng

  • Tỵ - Con Rắn

  • Ngọ - Con Ngựa

  • Mùi - Con Dê

  • Thân - Con Khỉ

  • Dậu - Con Gà

  • Tuất - Con Chó

  • Hợi - Con Lợn

Khi ghép lần lượt từng Can và Chi với nhau, sẽ tạo thành 60 tổ hợp khác nhau tương ứng với 60 năm khác nhau, gọi chung là Lục thập Hoa Giáp.

Danh sách 12 con giáp - Cách sắp xếp và ý nghĩa 558997192

Sắp xếp thứ tự 12 con giáp của Việt Nam

Truyền thuyết về 12 con giáp bắt nguồn từ Trung Quốc. Vào ngày sinh nhật Ngọc Hoàng, các loài vật đã cùng nhau thi tài xem ai là người thắng cuộc. Từ đó quyết định vị trí đứng đầu và thứ tự lần lượt của 12 con giáp.

Khi về tới Việt Nam, các con vật đại diện 12 con giáp đã có những sự thay đổi nhất định. Nhưng về cơ bản, thứ tự của các con vật vẫn được giữ nguyên:

  • Tý – Chuột: Thời gian: 23 giờ đến 1 giờ sáng - Là thời điểm chuột hoạt động mạnh nhất.

  • Sửu – Trâu: Thời gian: 1 giờ đến 3 giờ sáng - Thời điểm trâu chuẩn bị đi cày.

  • Dần – Hổ: Thời gian: 3 giờ đến 5 giờ sáng - Lúc hổ hung hãn, nguy hiểm nhất.

  • Mão – Mèo (Ở Trung Quốc mèo được thay bằng thỏ): Thời gian: 5 giờ đến 7 giờ sáng - Khoảng thời gian mèo đi ngủ.

  • Thìn – Rồng: Thời gian: 7 giờ đến 9 giờ sáng - Lúc rồng bay lượn tạo mưa (theo truyền thuyết)

  • Tỵ – Rắn: Thời gian: 9 giờ đến 11 giờ sáng - Khi rắn lành nhất, không gây hại cho người.

  • Ngọ – Ngựa: Thời gian: 11 giờ đến 13 giờ trưa - Được xếp vào giữa trưa vì Ngựa có dương tính cao.

  • Mùi – Dê: Thời gian: 13 giờ đến 15 giờ chiều - Thời điểm dê ăn cỏ trong ngày mà không ảnh hưởng xấu tới cây cỏ.

  • Thân – Khỉ: Thời gian: 15 giờ đến 17 giờ chiều - Lúc khỉ thích hú bầy đàn.

  • Dậu – Gà: Thời gian: 17 giờ đến 19 giờ tối - Lúc gà lên chuồng đi ngủ.

  • Tuất – Chó: Thời gian: 19 giờ đến 21 giờ tối - Khi chó phải trông nhà.

  • Hợi – Lợn: Thời gian: 21 giờ đến 23 giờ tối khuya - Lúc lợn ngủ say giấc nhất.

Danh sách 12 con giáp - Cách sắp xếp và ý nghĩa 558997192

Ý nghĩa của việc sắp xếp thứ tự 12 con giáp

Thứ tự sắp xếp các con giáp không phải là do ngẫu nhiên mà là chủ ý của người xưa. Họ dựa trên tính cách của các con vật để tạo nên các cặp đứng gần nhau để bổ trợ cho nhau.

Cặp con giáp Tý và Sửu

Chuột được xem là một con giáp rất khôn ngoan và nhanh nhẹn. Còn trâu lại mang hình tượng siêng năng, hiền lành, chăm chỉ, không ngại khổ. Trong cuộc sống, nếu một người thông minh, nhanh nhẹn nhưng lại lười biếng, không chịu vận động, ngại khó thì cũng không thể thành công. Còn một người siêng năng làm việc nhưng không biết vận dụng, sáng tạo thì cũng không thể làm tốt việc của mình.

Chính vì điều đó mà cặp con giáp Chuột và Trâu được xếp cạnh nhau. Bởi cặp này đại diện cho một người vừa thông minh, sáng tạo lại vừa siêng năng, chịu khó.

Cặp con giáp Dần và Mão

Hai con giáp này thuộc cùng một họ với nhau nhưng tính cách hoàn toàn trái ngược. Trong khi, Hổ là chúa tể quyền uy và đầy sức mạnh thì Mèo lại là con vật đáng yêu, khôn lanh.

Danh sách 12 con giáp - Cách sắp xếp và ý nghĩa 558997192

Cặp con giáp Dần và Mão

Dần và Mão song hành cạnh nhau để tượng trưng cho tính cách của một con người. Đó là vừa khôn ngoan, thông minh nhưng cũng có sức mạnh, quyết đoán để làm được việc lớn.

Cặp con giáp Thìn và Tỵ

Rồng là con vật mang hình tượng cho sự quyền uy, vững chắc. Còn Rắn lại là loài vật rất nhanh nhẹn, linh hoạt khi di chuyển và săn mồi. Đây cũng là những đức tính mà những người muốn làm việc đại sự.

Cặp con giáp Ngọ và Mùi

Ngựa là con vật thể hiện sự mạnh mẽ, quyết đoán nhưng đôi lúc lại rất bướng bỉnh. Còn dê lại tượng trưng cho sự chu đáo, cẩn trọng nhưng lại hay do dự, yếu mềm.

Trong thực tế, một người có sự quyết đoán, kiên trì thực hiện công việc nhưng lại chẳng lên kế hoạch trước thì dễ vấp phải sai lầm. Còn ngược lại, những người luôn thận trọng không có sự bứt phá và chính kiến thì lại rất khó bứt phá. Chính vì vậy, tính cách tượng trưng của hai con giáp này luôn bổ trợ cho nhau.

Danh sách 12 con giáp - Cách sắp xếp và ý nghĩa 558997192

Cặp con giáp Thân và Dậu

Cũng như các cặp trên thì hai con giáp này cũng có tính cách khá trái chiều. Trong khi Khỉ là loài vật thông minh, lanh lợi và yêu sự tự do còn Gà lại là con vật ổn định, nguyên tắc. Tuy nhiên, hai con giáp này được xếp cạnh nhau bởi chúng kết hợp cho sự linh hoạt nhưng vẫn phải trong khuôn khổ.

Cặp con giáp Tuất và Hợi

Đây là cặp con giáp khá đặc biệt khi có sự đối lập nhau hoàn toàn về tính cách. Trong khi chó là động vật thông minh, trung thành thì lợn lại hiền lành, thân thiện, lười biếng và ngây ngô.

Trong các mối quan hệ thường ngày, nếu người nào thân thiện nhưng lại không trung thành thì sẽ dễ đánh mất đi mối quan hệ đó. Còn nếu chỉ có sự trung thành mà không thân thiện thì rất khó hòa nhập.

Danh sách 12 con giáp - Cách sắp xếp và ý nghĩa 558997192

Kết luận

Hy vọng rằng những chia sẻ trên đây của nhà đất mino đã giúp bạn hiểu được danh sách 12 con giáp cũng như cách sắp xếp và ý nghĩa của nó.. Chúc các bạn gặp nhiều may mắn và thành công trong cuộc sống đồng thời đừng quên đón đọc những bài viết tiếp theo của chúng tôi để có những kiến thức phong thủy hữu ích.

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.