Đất tái định cư là gì? Các trường hợp được cấp đất tái định cư

07/03/2024 07:32:11

Đất tái định cư là gì? làm thế nào để mua đất tái định cư? các quy định về mua đất tái định cư như thế nào là những vấn đề được rất nhiều người quan tâm và e ngại khi đang có nhu cầu đầu tư Bất động sản. Bài viết dưới đây, Nhà Đất Mino sẽ giải đáp những thắc mắc liên quan tới đất tái định cư.

Đất tái định cư là gì?

Hiện nay nhiều người vẫn băn khoăn đất tái định cư là gì? Theo quy định của pháp luật, đất tái định cư là đất do nhà nước cấp để bồi thường thu hồi đất và hỗ trợ người dân bị thu hồi đất nhằm ổn định cuộc sống. Vì vậy, xét về mặt pháp lý đất tái định cư là lần đầu tiên được ban hành trong bộ Luật Đất đai năm 2013. Vì đất tái định cư đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nên người được thừa hưởng cũng có quyền sử dụng đất hợp pháp như các loại đất ở thông thường khác.

Đất tái định cư là gì? Các trường hợp được cấp đất tái định cư 2037280206

Các trường hợp được cấp đất tái định cư

Theo Điều 6 Nghị định 47/2014/NĐ-CP các trường hợp được hỗ trợ đất, nhà ở tái định cư:

Trường hợp 1

Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất ở hoặc người Việt Nam định cư ở nước ngoài sở hữu nhà ở gắn với quyền sử dụng đất tại Việt Nam khi bị Nhà nước thu hồi đất mà có Sổ đỏ hoặc đủ điều kiện cấp Sổ đỏ thì được bồi thường bằng đất tái định cư hoặc nhà ở tái định cư, nếu đáp ứng được các điều kiện dưới đây:

  • Bị thu hồi hết đất ở;

  • Diện tích đất thổ cư còn lại sau khi bị thu hồi không đủ điều kiện để ở theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;

  • Không còn nhà ở, đất ở nào khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn bị thu hồi đất ở.

Lưu ý: Nếu cá nhân, hộ gia đình, người Việt Nam định cư ở nước ngoài không có nhu cầu bồi thường bằng nhà hoặc bằng đất ở tái định cư thì được Nhà nước bồi thường bằng tiền.

Trường hợp 2

Nhiều hộ gia đình đồng sở hữu, có chung quyền sử dụng 01 thửa đất thuộc khu đất bị thu hồi thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ căn cứ vào quỹ nhà ở, đất ở tái định cư cũng như tình hình thực tế tại địa phương để quyết định cấp mức đất ở, nhà ở tái định cư cho từng hộ gia đình.

Đất tái định cư là gì? Các trường hợp được cấp đất tái định cư 2037280206

Trường hợp 3

Cá nhân hoặc hộ gia đình nằm trong khu vực hành lang an toàn khi xây dựng công trình công cộng có hành lang bảo vệ an toàn phải di chuyển chỗ ở mà không có chỗ ở nào khác thuộc địa bàn xã, phường, thị đất nơi có đất trong hành lang an toàn thì được bố trí tái định cư.

Trường hợp 4

Cá nhân hoặc hộ gia đình được hỗ trợ tái định cư dưới hình thức nhà ở, đất ở tái định cư trong trường hợp: Đất thuộc khu vực bị ô nhiễm môi trường có nguy cơ đe dọa tính mạng con người. Bên cạnh đó là vùng đất có nguy cơ sạt lở, sụt lút, bị ảnh hưởng bởi thiên tai có nguy cơ đe dọa tính mạng người dân.

Diện tích của đất tái định cư được xác định như thế nào?

Đa số mọi người còn thắc mắc cơ quan chức năng dựa trên tiêu chí nào để xác định diện tích đất bồi thường, nếu có sự chênh lệch về giá trị giữa đất bị thu hồi và đất tái định cư được bồi thường thì phải làm thế nào? Để giải đáp thắc mắc này, thì tại Điều 27 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP quy định rõ:

  • Nếu địa phương đó có quỹ đất để hỗ trợ tái định cư thì khi thu hồi đất, người dân sẽ được bồi thường bằng đất ở. Diện tích đất ở bồi thường không nhỏ hơn diện tích tối thiểu được phép tách thửa tại địa phương.

  • Trường hợp địa phương không có quỹ đất thì người dân sẽ được bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi (do UBND cấp tỉnh quyết định) tại thời điểm quyết định thu hồi đất.

Lưu ý, nếu phần đất mà hộ người dân được bố trí tái định cư có giá trị lớn hơn so với phần đất ở trước kia bị thu hồi, thì họ sẽ phải nộp khoản tiền chênh lệch về giá giữa hai phần đất cũ và đất mới đang ở hiện tại.

Đất tái định cư là gì? Các trường hợp được cấp đất tái định cư 2037280206

Đất tái định cư có được mua bán không?

Hiện nay, đất tái định cư được bán rất nhiều trên mạng internet, người mua có thể tìm kiếm hàng loạt thông tin rao bát đất tại định cư. Tuy nhiên, giao dịch mua bán đất tái định cư có an toàn, đảm bảo pháp luật hay không còn phụ thuộc vào hồ sơ pháp lý của thửa đất đó. Trường hợp mua đất tái định cư có sổ đỏ thì chủ sở hữu có đầy đủ thẩm quyền như với đất ở thông thường.

Trường hợp đất tái định cư chưa được cấp sổ đỏ, việc mua bán lúc này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro bởi theo quy định tại khoản 3 Điều 186 Luật Đất đai 2013, một trong những điều kiện bắt buộc để được chuyển quyền sử dụng đất đó là phải có sổ đỏ. Bên mua và bên bán sẽ phải giao dịch theo cách khá lòng vòng, thường là thực hiện cam kết thông qua hợp đồng ủy quyền.

Đất tái định cư là gì? Các trường hợp được cấp đất tái định cư 2037280206

Lời kết

Trên đây, Nhà Đất Mino đã giải thích chi tiết về khái niệm, các trường hợp cấp đất tái định cư là gì. Hy vọng bạn đã có thêm những kiến thức cần thiết để biết cách giao dịch nhà đất tái định cư giá rẻ, an toàn.

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.